ความรู้ที่ได้รับจากการนำเสนองานกลุ่มในชั้นเรียน
พัฒนาครูทั้งระบบ
สภาพทั่วไป
1.ผลิตครูขาดแคลนป้าหมาที่ชัดเจน
2.
ไม่สอดคลองกับความต้องการที่แท้จริง
โอกาสและความท้าทายในอนาคต
ใน
10 ปีข้างหน้า
1.ครูจะเกษียณ 180,000 คน
2.มาตรการทดแทนมีเกินครึ่งในระบบการศึกษา
3.เพิ่มอัตราการบรรจุครูใหม่
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาครูทั้งระบบ
1.สถาบันที่รับผิดชอบ สพฐ, ศษ, สถาบันอุดมศึกษา, คณะครุศาสตร์
1.1 การดึงดูดคนเก่ง คนดี
เข้าสู่สถาบันผลิตครู
1.2 การควบคุมคุณภาพของหลักสูตร
2.
หน่วยงานที่รับผิดชอบ คุรุสภา ก.ค.ศ.
2.1 เกณฑ์การรับเข้าเป็นครูและการออกใบประกอบวิชาชีพ
3.หน่วยงานที่รับผิดชอบ สพฐ. ก.ค.ศ
3.1
การพัฒนาความรู้และสมรรถนะครูอย่างต่อเนื่อง
4.สถาบันพัฒนาครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
4.1
พัฒนาผู้บริหารกรศึกษา
4.2
พัฒนาครูและบุคลากร
5. สถาบันงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
5.1พัฒนาครูตามนโยบาย
5.6
เพิ่มพูนศักยภาพของครูตามที่ต้องการ
สภาการศึกษาเจาะลึกผลงานวิจัยดีเด่น
ชี้ชัด!
ทิศทางสำคัญของการศึกษาเพื่ออนาคตไทย
จุดประสงค์
เพื่อให้มีการนำเสนอเผยแพร่
ยกย่องงานวิจัย เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนของสังคมช่วยกันแลกเปลี่ยนความรู้
ลักษณะของวิจัย
ส่วนใหญ่นำไปสู่การแก้ปัญหา มีเนื้อหาการปฏิรูปทางการศึกษาในรูปแบบต่างๆ
ให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้
พัฒนาการศึกษา
-
การปฏิรูปคุณภาพครู เพื่อปรับตัวเข้ากับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- การพัฒนาเพื่อรองรับตลาดแรงงานเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
- การพัฒนาบัณฑิต
แนวทางดำเนินการปฏิรูปการศึกษา
-
สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
ได้ดำเนินการปฏิรูปการศึกษาในส่วนที่เป็นระบบและกระบวนการ
- เน้นการใช้ทรัพยากรท้องถิ่น คือ วัดและพระสงฆ์
เนื่องจากมีปัญหาเรื่องงบประมาณ
- ในสมัยรัชกาลที่ ๕ จะให้พ่อแม่
ผู้ปกครองนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่าย
-การปฏิรูปการศึกษาและจัดการศึกษาแนวใหม่ของไทยอยู่ในความรับผิดชอบของบุคคลที่ไว้วางใจเท่านั้น
- มีการออกประกาศห้ามเด็กเล่นการพนันและให้ครูออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง
- ดำเนินงานจัดตั้งโรงเรียนหลวงสำหรับราษฎรทั่วไป
ปัญหาและอุปสรรค
การให้ความสำคัญต่อการปฏิรูการศึกษา
ปัญหาเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางการศึกษา
ปัญหาเกี่ยวกับการขาดแคลนผู้รู้ทางการศึกษา
บทเรียนสำหรับการปฏิรูปการศึกษาในรัชกาลทื่
๙
-ภาวะผู้นำ
-การปฏิรูประบบสังคมควบคู่กับการปฏิรูปทางการศึกษา
-การให้ความสำคัญต่อการดำเนินการปฏิรูปการศึกษา
-การดำเนินการปฏิรูปการศึกษา
สื่อสารอย่างไรให้ปลอดภัย
ที่มา : ww.dek-d.com
องค์ประกอบ
คน
ข่าว
วิธีการ
คน
คือ ผู้ส่ง ผู้รับ และบุคคลการสื่อสาร
ผู้ส่ง
- ไม่ควรให้ใครทราบรหัสผ่าน
- อย่าให้เครื่องจำรหัสผ่าน
- เข้าสู่ระบบด้วยตนเอง
ผู้รับ
- กลุ่มลูกค้า
- อาจารย์
- ผู้ปกครอง
เพื่อน
วิธีการ
ภาพ
– เสียง Facetime Skype
ข้อความ
– ภาพ Facebook Line G-mail
Hotmail
ความก้าวหน้าของการประเมินผลด้านการศึกษานานาชาติ
๑.
โครงการการศึกษาระดับนานาชาติว่าด้วยการเรียนรู้คอมพิวเตอร์และข้อมูลข่าวสาร พ.ศ.๒๕๕๖
เน้นการศึกษาความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และข้อมูลข่าวสาร
เพื่อการศึกษาและสร้างองค์ความรู้ รวมทั้งสื่อสารกับผู้อื่นทั้งที่บ้าน โรงเรียน
และชุมชน
๒.
การศึกษาแนวโน้มการจัดการศึกษาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ TIMSSขั้นสูง พ.ศ. ๒๕๕๘
เน้นการประเมินผลรอบตัว
มุ่งประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของผู้เรียนในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
๓.
โครงการศึกษาหน้าที่และความเป็นพลเมืองระดับนานาชาติ พ.ศ.
๒๕๕๘
๔. ความก้าวหน้าทางการศึกษาด้านทักษะการอ่านระดับนานาชาติ
๕.โครงการการศึกษาด้านปฐมวัย
คำถามง่ายๆก่อนตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต
แนวทางการเลือก
แท็บเล็ต
- พกพาง่าย เพราะมีขนาดที่เล็กและน้ำหนักเบา
แล็ปท็อบ
- มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่า แท็บเล็ต เพราะมีหน่วยความจำที่มากกว่า
PC
- มีหน่วยความจำที่มาก เหมาะกับการทำงานที่ค่อนข้างหนัก
การใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน
- ทำชิ้นงาน
- เล่นเกม
- เล่นอินเทอร์เน็ต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น